วันอาทิตย์ที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2554

การทําน้ำผลไม้

การทำน้ำผลไม้


ทำน้ำผลไม้อย่างถูกวิธี


น้ำผลไม้ประกอบไปด้วยวิตามินและเกลือแร่ที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมนุษย์ นอกจากคุณประโยชน์ดังกล่าวแล้ว น้ำผลไม้ยังจัดว่าเป็นอาชีพหนึ่งที่น่าสนใจในยุคปัจจุบัน เพราะประเทศไทยมีผลไม้หลายชนิดที่สามารถนำมาทำเป็นน้ำผลไม้ ทั้งเป็นน้ำผลไม้สดและบรรจุกระป๋อง

ทำน้ำผลไม้ให้อร่อย

1. เลือกผลไม้ที่สุกพอดี ไม่ช้ำ ไม่มีรา หรือไม่มีรอยแมลงกัดกิน
2. ล้างผลไม้ให้สะอาด
3. การคั้นน้ำหรือสกัดน้ำ
    3.1 ผลไม้ที่คั้นสดนำมาตัดหรือย่อยเป็นชิ้นเล็ก ๆ หรือตีด้วยเครื่องตีเนื้อผลไม้ ในกรณีมะนาวหรือส้ม ผ่าครึ่ง บีบด้วยเครื่องบีบ กรองเอากากออก 3.2 ผลไม้บางประเภทต้องต้มก่อนจึงจะสกัดน้ำได้ เช่น พุทรา มะขาม ให้นำมาต้มกับน้ำ แล้วกรองเอากากออก

4. การผสม น้ำผลไม้บางชนิด เมื่อถูกความร้อนจะทำให้คุณภาพเสีย ดังนั้น ผู้ทำควรใช้น้ำเชื่อมที่เย็นแล้วผสม เติมกรดซิตริกหรือกรดมะนาว เพื่อช่วยเพิ่มรสเปรี้ยวตามความต้องการ บางคนอาจใส่เกลือลงไปด้วยตามชอบ
หมายเหตุ : วิธีทำน้ำเชื่อม ใช้น้ำตาลทราย 2 กิโลกรัม ต่อน้ำ 1 ลิตร ต้มให้เดือดแล้วกรอง
5. การเก็บ ถ้าเก็บไว้รับประทานหลายวัน ผู้ทำควรต้มน้ำผลไม้ให้เดือดก่อนบรรจุขวดที่สะอาด ปิดจุก เก็บในตู้เย็น ถ้าจะเก็บในอุณหภูมิธรรมดา ควรเติมโซเดียมเบนโซเอท 0.5 กรัม หรือปริมาณ 1/2 ช้อนชาต่อน้ำผลไม้หวานเข้มข้น 1 ลิตร

อร่อยอย่างถูกวิธี
การแนะนำขั้นตอนต่าง ๆ เหล่านี้ ก็เพื่อให้ผู้ที่สนใจทำน้ำผลไม้ได้ทราบถึงวิธีการปฏิบัติที่ถูกต้อง การทำน้ำผลไม้ ผู้ผลิตสามารถทำไว้เพื่อดื่มภายในครอบครัว หรือเพื่อทำเป็นอุตสาหกรรมภายในครอบครัวก็ได้

เรียบเรียงจาก
" ขั้นตอนต่าง ๆ ในการปฏิบัติที่ถูกต้องของการทำน้ำผลไม้ ". นิตยสารเส้นทางเศรษฐี.
ปีที่ 7 ฉบับที่ 79 (กันยายน, 2544) : หน้า 77.

คำไข : เคล็ดลับ - วิธี การทำน้ำผลไม้ อาหาร

เคล็ดลับการทำน้ำผลไม้ เป็นการแนะนำการทำน้ำผลไม้อย่างถูกวิธี เพื่อจะได้น้ำผลไม้ที่มีรสชาติอร่อย และอุดมไปด้วยวิตามินที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น